Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Vietnam Latin Experience 2017 - ngày hội của cộng đồng Salsa Việt

Dù có giá vé cao nhất lên tới 2 triệu đồng, sự kiện Vietnam Latin Experience 2017 vẫn khiến cộng đồng Salsa trong nước hưởng ứng mạnh mẽ.

Từ những ngày cuối tháng 10, khi fan page của "Vietnam Latin Experience" khởi động, cả cộng động Salsa Việt Nam gần như “mất ăn, mất ngủ”. Bởi đây là sự kiện Latin Dance mang đậm chất cộng đồng có quy mô duy nhất được tổ chức tại Việt Nam từ trước tới giờ.

Vietnam Latin Experience 2017 - ngay hoi cua cong dong Salsa Viet
Màn khai mạc "Vietnam Latin Experience 2017" do các thành viên nhí của CLB Beso Latino biểu diễn. Ảnh: Ngọc Linh.

Từ bộ môn nghệ thuật đường phố lôi cuốn…

Salsa, Bachata hay Kizomba là những môn nghệ thuật nhảy đường phố theo phong cách Latin đã đến Việt Nam cách đây hàng chục năm. Tuy nhiên, chỉ khoảng 4-5 năm trở lại đây nó mới thực sự tạo nên cộng đồng mà người ta thường gọi chung là “cộng đồng Salsa”, với nét văn hóa mới mẻ, phóng khoáng, có tính giải trí cao.

Khác với Dance sport - rất quan trọng kỹ thuật hay vũ hình phức tạp thì Salsa, Bachata, Kizomba đậm chất Social dance, tức là dòng khiêu vũ giao tiếp - chú trọng đến sự thoải mái, phấn khích khi thăng hoa cùng âm nhạc.  

Ngoài ra, văn hóa Street dance không phân biệt giới tính, tuổi tác, tầng lớp, không bao giờ từ chối người mời nhảy… chính là những ưu điểm lớn, hấp dẫn người tham gia.

Dù mới chỉ học 1-2 tháng với những bước nhảy cơ bản, nhưng nếu đủ tự tin, người học đã có thể “quẩy hết mình” trong các câu lạc bộ và có cơ hội được giao lưu cùng nhiều bạn nhảy. Đó chính là lý do không lạ khi cộng đồng Salsa đang có đà phát triển trong giới trẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, định kiến của người Việt về “dân đi nhảy” nhất là nam giới trong những môn nhảy đôi còn thiếu thiện chí. Không ít người cho rằng “chỉ kẻ nhàn rỗi quá hoặc không đàng hoàng mới tìm đến các CLB nhảy”.

Bạn Trần Hoài Nam (26 tuổi, nhân viên IT), đã tham gia học Salsa được hơn 1 năm tại CLB Beso Latino giãi bày: “Nhiều đồng nghiệp của em, nhất là các bạn ngoại tỉnh nhận xét về việc nam giới đi nhảy không được tốt. Có người mới quen, em vừa chỉ nói mình đi nhảy thôi là họ đã muốn “unfriend” rồi sau đó tỏ ý không giao tiếp nữa”.

Hiện nay, các CLB nhảy Salsa, Bachata, Kizomba chưa nhiều, mới chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng với không nhiều hoạt động mang tính chất quy mô.

Từ năm 2016, khi câu lạc bộ Beso Latino đóng đô tại Hà Nội mạnh dạn tổ chức một sự kiện Vietnam Latin Experience (VLX), cộng đồng Salsa dường như mới được dậy sóng. Và ngay sau khi sự kiện kết thúc thành công, anh Lê Thanh Tùng - chủ nhiệm CLB Beso Latino đã quyết định VLX sẽ được diễn ra thường niên.

… Đến 3 ngày sự kiện sôi động

Anh Lê Thanh Tùng - trưởng BTC cho biết: “Không đơn thuần là những đêm biểu diễn nghệ thuật, ở đây còn có nhiều hoạt động xuyên suốt tuần sự kiện như: cuộc thi ảnh khoảnh khắc vũ điệu Latin, các workshop do các vũ sư quốc tế nổi tiếng chủ trì, những buổi bootcamp (tập luyện cường độ cao) với các sao lớn trong làng Latin Dance…"

Chương trình có sự tham gia của những nghệ sĩ tên tuổi trên thế giới đến để giao lưu như Terry SalsAlianz & Cecile (France), Magna Gopal (USA), Garry Portugal (USA), Mickael Nguyen Van & Emi (France), Mickael Nguyen Van & Emi (France).

Được gặp gỡ, tập luyện thận chí được nhảy cùng thần tượng là lý do khiến cộng đồng "tín đồ" salsa trẻ tuổi mong đợi sự kiện đặc biệt này.

Vietnam Latin Experience 2017 - ngay hoi cua cong dong Salsa Viet
Nhiều thành viên trong cộng đồng Salsa hưởng ứng sự kiện "Vietnam Latin Experience 2017".

Trịnh Hương Giang (24 tuổi, chuyên viên tuyển dụng) tâm sự: “Em mới học Salsa hơn 1 năm thôi. Khi biết đến sự kiện, em đăng ký tham gia ngay. Em muốn biết những người bạn quốc tế nhảy Latin thế nào. Em muốn xem mình sẽ học hỏi được gì từ những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Lúc đầu, em hồi hộp lắm, nhưng các vũ công có kinh nghiệm giao lưu nhiều nên rất dễ chịu, biết được trình độ của học viên thế nào để dẫn mình nhảy phù hợp. Và sau đó em chỉ cảm thấy… thăng hoa thôi!”.

Sự kiện có 3 đêm party chính vào 3 buổi tối cuối cùng là 24-26/11/2017. Vì mang tinh thần cộng đồng cao nên ngoài tiết mục biểu diễn của các sao quốc tế, các thành viên cộng đồng Salsa trong nước tự tin cũng có thể bước lên sân khấu, “so tài” với các nghệ sĩ thế giới.

Chính điều này khiến nhiều bạn trẻ đam mê từ cách đây hàng tháng, thậm chí cả nửa năm, đã lên kế hoạch, lập nhóm để luyện tập, miễn là được “một lần tỏa sáng cùng thần tượng”.

Vietnam Latin Experience 2017 - ngay hoi cua cong dong Salsa Viet
Đêm diễn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng trong làng Latin Dance.

Chị Phạm Huyền Trang (33 tuổi, giáo viên nhảy Kizomba, Hà Nội) cho hay: “Để có một tiết mục dành cho 6 người, tôi và các bạn đã phải tập luyện từ đầu tháng 10. Ai cũng bận công việc, gia đình nên giờ tập toàn phải từ 9h tối đến 1h đêm. Khá mệt mỏi nhưng sự kiện hiếm hoi, 1 năm chỉ có 1 lần nên ai cũng cố gắng”.

Bạn Hà Ngọc Anh (25 tuổi, nhân viên ngân hàng) chia sẻ: “Cả tháng nay, em không có thời gian cho gia đình, bạn trai cũng một đôi lần xích mích chỉ vì em quá bận tập cho tiết mục biểu diễn. Nhưng biết sao được, sự kiện này em mong mỏi nó từ… năm ngoái, ngay khi kết thúc VLX 2016 mà!”.

Có người từ thành phố khác cũng không ngại đường xa, thu xếp công việc ra Hà Nội tham dự sự kiện. Bạn Đào Thị Hồng Hạnh (28 tuổi) sống tại Đà Nẵng kể: “3-4 tháng nay, tôi cùng vài người bạn đã lập kế hoạch và lập nhóm cho chuyến đi này. Chi phí cũng không nhỏ, khoảng 4-5 triệu đồng/người bao gồm cả đi lại, ăn ở. Chưa kể phải xin nghỉ phép, xong đêm nay, mai sẽ bay thật sớm để còn kịp về làm. Tuy nhiên, không đi thì tiếc vì sự kiện hiếm hoi mà”.

Sự kiện quy mô không vì mục đích kinh doanh

 “Không vì mục đích kinh doanh!” - đó là lời khẳng định của đại diện ban tổ chức VLX. “Không cần đông, chỉ cần chất lượng. Chúng tôi muốn đánh dấu Việt Nam trên bản đồ Salsa thế giới” - anh Lê Thanh Tùng giải thích.

Đại diện ban tổ chức cho biết phí mời các nghệ sĩ quốc tế tốn khoảng 3.000 - 4.000 USD/người. Ngoài ra là chi phí thuê địa điểm, sân khấu, âm thanh, ánh sáng… Các khoản đầu tư này lên đến tiền tỷ nhưng trước thềm sự kiện, BTC không hề kêu gọi nhà tài trợ nào, cũng không chạy trên một kênh quảng cáo nào ngoài fanpage. Và kết quả thu lại là dù giá vé chẳng hề rẻ nhưng số vé bán được đủ để anh Tùng mừng rỡ xác nhận: “Không bị lỗ vốn rồi!”.

Tất nhiên, để đạt mục tiêu lớn là đánh dấu Việt Nam trên bản đồ Salsa Thế giới và không… lỗ thì sự đóng góp của các thành viên trong cộng đồng là không thể thiếu. Mỗi người một nghề, đều bận rộn với cuộc sống thường nhật nhưng mọi người đồng lòng, không ngại cống hiến thời gian, sức lực, tiền của cho chương trình.

Vietnam Latin Experience 2017 - ngay hoi cua cong dong Salsa Viet
Nhiều bạn trẻ đầu tư tập luyện cả nửa năm cho tiết mục ở sự kiện VLX 2017. Ảnh: Ngọc Linh.

Bạn Giang cho biết: “Chúng em tự bỏ tiền lo trang phục, làm tóc, trang điểm hết. Cat-xê thu lại chính là được… nhảy trên sân khấu”.

Ngay cả một số người trong nghề nhận lời mời biểu diễn từ BTC như chị Huyền Trang cũng bày tỏ: “Cát-xê chỉ tượng trưng thôi, so với chạy show bên ngoài thì không bằng. Song chúng tôi đóng góp ủng hộ cộng đồng là chính!”.

BTC bày tỏ hy vọng, sau  sự kiện năm nay, chính những trải nghiệm của các bạn tham gia sẽ là kênh quảng bá đáng tin cậy nhất, giúp bộ môn nhảy street dance này phổ cập rộng rãi hơn nữa trong giới trẻ, dẹp bỏ đi phần nào kỳ thị về “dancer” - vũ công trong mắt người Việt.

VietBao.vn



from Thế Giới Giải Trí | Âm Nhạc | Việt Báo - Viet Bao Viet Nam http://ift.tt/2Bq2dg5
via âm nhạc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét