Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” là cảm xúc ...

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

* Những ngày này, cùng với Quốc ca, ca khúc “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” được nhân dân hát nhiều nhất. Cảm xúc của nhạc sĩ có khác như những lần ca khúc này được vang lên ở những sự kiện khác?

- Tôi vui lắm! Cứ khi có những sự kiện chào mừng mọi người lại hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” để bày tỏ niềm vui của mình. Những ngày vừa qua, ca khúc ấy lại được người dân hát đồng ca rất nhiều. Họ hát vô tư và tự nhiên, đó là hạnh phúc lớn nhất đối với một nhạc sĩ.

* Nhạc sĩ lý giải vì sao ca khúc này lại có sức hút đến vậy?

- Nhiều người đã hỏi tôi như vậy. Ca khúc này được tôi viết vào đúng ngày 30-4-1975, ngày giải phóng đất nước, nhân dân cả nước vỡ oà trong hạnh phúc vì bao nhiêu hy sinh, mất mát, đấu tranh kiên cường trong suốt 30 năm để thắng lợi. Có lẽ, ca khúc này có sức sống lâu bền trong tâm hồn người Việt vì nó thể hiện được niềm vui sướng, hân hoan vỡ oà của nhân dân trước những chiến thắng mà phải rất khó khăn, gian khổ, kiên cường mới thực hiện được.

Sẽ không bao giờ so sánh được với niềm tự hào, kiêu hãnh và vui sướng của nhân dân Việt Nam trong thời khắc đất nước thống nhất vào năm 1975, nhưng có lẽ ở đây có điểm chung trong cảm xúc của nhân dân, khi mà chưa bao giờ bóng đá Việt Nam lại gây bất ngờ như vậy. Tôi xem thời sự, tin tức thì biết rằng, truyền thông quốc tế dành nhiều lời ngợi khen trước những kỳ tích mà đội tuyển U23 làm được ở giải Châu Á. Đội bóng trẻ của chúng ta trở thành hiện tượng, tinh thần thi đấu của các em đã lan toả và tạo cảm hứng lớn cho nhân dân cả nước. Ở lĩnh vực thể thao, thế giới đã biết đến Việt Nam nhiều hơn.

Tôi còn nhớ, trong một sự kiện văn hoá mà tôi được tham gia tại Nhật Bản vào năm 1979, tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi người Nhật lại hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” ở sự kiện này. Tôi hỏi họ: “Tại sao các ông lại hát ca khúc này?”. Họ trả lời rằng, dù ca khúc này có hoàn cảnh sáng tác cụ thể nhưng họ vẫn thích hát vì nó thể hiện tinh thần, ý chí của người Việt Nam. Tôi rất cảm động khi nghe vậy.

* Những ngày qua, hàng triệu người dân Việt Nam đã đổ xuống đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển U23, hát vang ca khúc của nhạc sĩ, còn cá nhân nhạc sĩ thể hiện niềm vui ấy như thế nào?

- Tôi giờ đã 90 tuổi rồi, không đủ sức để cầm cờ ra đường cổ vũ, nhưng tôi không bỏ trận bóng nào của đội tuyển. Tôi xem qua tivi tất cả các trận, và cũng biết được không khí vui mừng của nhân dân cả nước ra sao. Truyền hình và báo chí nói rất nhiều về bóng đá, về cảm xúc của nhân dân, nên dù ở trong nhà tôi vẫn có thể cảm nhận được bầu nhiệt huyết của cả nước lúc này.

Hôm trận bán kết đấu với Qatar, hàng xóm có nói với tôi: “Ông ra ngoài đường mà xem người dân cổ vũ đông lắm, đẹp lắm. Họ đang hát bài hát của ông”; rồi tôi xem hình ảnh các em U23 hát mừng chiến thắng trong phòng thay đồ ngay sau trận đấu bán kết, lúc đó tôi xúc động và tự hào vô cùng.

* Theo đánh giá của giới truyền thông, ca khúc “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” nằm trong số bài hát được nghe nhiều nhất trong các bảng xếp hạng ca khúc của Việt Nam. Nhạc sĩ có nhận được nhiều tiền tác quyền cho riêng ca khúc này?

- Tôi chưa bao giờ nghĩ đến điều đó. Tôi không nhớ ca khúc này được trả tiền tác quyền bao nhiêu nhưng có lẽ không nhiều. Với người nhạc sĩ, ca khúc được sống mãi trong lòng công chúng, được mọi người yêu mến… đã là hạnh phúc không gì đong đếm được.

* Xin cảm ơn nhạc sĩ Phạm Tuyên về những chia sẻ! Hoàng Lân (thực hiện)

VietBao.vn



from Thế Giới Giải Trí | Âm Nhạc | Việt Báo - Viet Bao Viet Nam http://ift.tt/2rDAhEw
via âm nhạc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét