Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2018

Ngày Tết nghe điệu dân ca

– Với nhiều người Việt Nam, Tết là ngày đoàn viên, ngày gia đình, ngày để mỗi người dù bận đến mấy cũng quay về cội nguồn tổ tiên, nhớ về những ký ức êm đềm và văn hoá truyền thống vốn là gốc rễ trong hành trang ứng xử của mỗi người. Bởi thế, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, những câu dân ca đượm tình làng quê trở nên gần gũi và được nhiều người thích nghe hơn cả.

 

Ngay Tet nghe dieu dan ca
Nhiều sản phẩm âm nhạc dân gian ra mắt trong Tết Mậu Tuất.

Sản phẩm Tết đượm tình làng quê

Trước Tết độ một tháng, rất nhiều nghệ sĩ dòng dân gian ồ ạt ra mắt các sản phẩm nghệ thuật với hình ảnh hướng về Tết truyền thống đậm nét. Nhiều ca sĩ dù bận rộn với lịch diễn cuối năm cũng kịp cho ra mắt sản phẩm DVD, album Tết với giai điệu quê hương ngọt ngào được thực hiện chỉn chu, kỳ công.

Đôi bạn thân Tân Nhàn - Thu Hà ra mắt DVD “Hai quê” với nhiều hình ảnh về quê hương, đất nước thanh bình. Đây là sản phẩm âm nhạc được thực hiện dày công của hai nữ ca sĩ dòng dân gian khi các cảnh quay được thực hiện ở nhiều địa danh nhưng chủ yếu gợi nhớ đến cảnh thôn quê yên ả với cánh đồng mênh mông lúa và những cánh cò bình yên. DVD gồm 10 ca khúc, trong đó có 5 bài song ca.

Ngoài những ca khúc quen thuộc như: “Dáng đứng Bến Tre”, “Giếng quê”, “Ca dao em và tôi”, “Mưa rơi”, “Cho dù có đi nơi đâu”, DVD có sự xuất hiện của 4 ca khúc mới là “Lời hẹn tình quê”, “Ru tình”, “Ánh mắt quê hương”, “Nhà em ở lưng đồi”. Với những hình ảnh dân dã kết hợp với hai giọng ca dân gian vốn đã nổi tiếng của Tân Nhàn và Thu Hà, DVD là một trong những sản phẩm âm nhạc được nhiều người nghe trong dịp Tết Mậu Tuất.

Ngay Tet nghe dieu dan ca
DVD "Hai quê" của ca sĩ Tân Nhàn và Thu Hà là một trong những sản phẩm âm nhạc được thực hiện kỳ công.

Cặp nghệ sĩ trẻ thuộc thế hệ 9x Bạch Trà – Thanh Tài cũng bổ sung vào mảng âm nhạc dân gian dịp Tết này album “Chuyến đò quê hương” gồm 8 ca khúc dân ca trữ tình là: “Hai quê”, “Thì thầm với dòng sông”, “Ai ra xứ Huế”, “Thương về miền Trung”, “Mưa trên quê hương”, “Xuân sang nhớ người thương”, “Huế và em” và “Chuyến đò quê hương”. Dù thực hiện những ca khúc dân ca quen thuộc nhưng hai giọng ca trẻ lại có cách thể hiện mới mẻ với sự nhấn nhá rất riêng.

Góp thêm vào ngày Tết mảng âm nhạc dân ca, trữ tình đượm âm hưởng miền Trung, NSƯT Diệu Hương ra mắt album “Ca Huế - Mười thương” vào đầu tháng 2-2018 với những sản phẩm đúng ca Huế cổ. Album gợi nhớ vẻ đẹp mộng mơ, trầm mặc của Huế với đặc sản âm nhạc không nhầm lẫn với vùng miền khác. Trong ngày phát hành album, NSƯT Diệu Hương có nói rằng, cô thực hiện sản phẩm này dịp Tết Mậu Tuất là để mong khán giả có thêm sự lựa chọn thưởng thức những giai điệu quê hương rất đẹp của Việt Nam.

Rộn ràng MV Tết nhạc truyền thống

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh sang cả lĩnh vực nghệ thuật, nhiều nghệ sĩ chọn cách ra MV (music video) để giới thiệu tới công chúng sản phẩm một nhanh nhất, ít tốn kém về mặt kinh tế như là ra DVD hay album. Đó là lý do, dịp Tết Mậu Tuất có rất nhiều MV âm nhạc về Tết được giới thiệu dày đặc tới công chúng, khiến không khí ngày xuân thêm phần rộn ràng.

Chỉ tính riêng MV Tết của dòng dân gian, trữ tình cũng có đến hơn chục sản phẩm ra mắt trong dịp Tết Mậu Tuất. Có thể kể đến những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng của dòng thính phòng và dân gian như: NSƯT Tố Nga với MV “Phía quê”, Lương Nguyệt Anh với MV “Quê mẹ người ơi” do chính cô phổ nhạc, ca sĩ dân gian Linh Nga với MV “Ngày xuân nhớ mẹ”, ca sĩ Hoàng Tùng với MV nhạc Bolero “Anh đến thăm em đêm 30”, sao mai Khánh Ly với MV “Khúc mùa xuân”, giọng hát trữ tình Thuỵ Miên với “Câu chuyện đầu năm”, giải nhì dòng Thính phòng Sao Mai 2017 Thanh Thanh với MV mang màu sắc tươi trẻ “Như hoa mùa xuân”, Sao mai Diệu Ly với sản phẩm “Ngày Tết quê em”…

Ngay Tet nghe dieu dan ca
Hình ảnh MV "Quê mẹ người ơi" của Lương Nguyệt Anh 

Mỗi MV là một màu sắc khác nhau nhưng tất cả đều nói về không khí, tâm trạng vui đón Tết. Có MV phản ánh không khí đón Tết rộn ràng với hoa đào, hoa mai tưng bừng, ròn rã tiếng cười; có MV hướng đến văn hoá truyền thống với những nét đẹp như gói bánh chưng, chúc tết họ hàng; có MV nói lên nỗi lòng của những người con xa xứ luôn đau đáu hướng về quê hương, cội nguồn; có MV nói về ngày Tết đơn giản chỉ là nỗi nhớ nhà, nhớ cha mẹ, những ký ức, hoài niềm về thời thơ ấu ở vùng quê êm đềm…

Với cảm nhận, tâm tư rất riêng về Tết, màu sắc âm nhạc trong các sản phẩm cũng khác nhau. Dù thể hiện trên chất liệu dân gian nhưng có những sản phẩm mang nét nhạc tươi vui, trẻ trung, và cũng có sản phẩm khiến người nghe nao nao nhớ nhà. Dù thể hiện ở mảng màu sắc nào, không khí Tết trong các sản phẩm âm nhạc ngày Xuân đều hiện lên gần gũi và thân thương. Hoàng Lân

VietBao.vn



from Thế Giới Giải Trí | Âm Nhạc | Việt Báo - Viet Bao Viet Nam http://ift.tt/2o5Vlzp
via âm nhạc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét