Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Vì sao live show của nhóm Ngọt và Tùng Dương lại cháy vé?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nhưng một số chương trình gần đây, đặc biệt là 2 live show của nhóm Ngọt và ca sĩ Tùng Dương vào cuối tuần qua đang chứng minh rằng thị trường biểu diễn trong nước vẫn rất tiềm năng. Cái cần là sự gặp nhau thực sự của "cung" và "cầu" mà thôi.

Từ live show của nhóm Ngọt tới một thị trường đầy tiềm năng

Ngọt có lẽ là ban nhạc rock trẻ nhất ở Việt Nam thực hiện một live show riêng. Nhưng cách họ chơi nhạc cho tới tinh thần live show của họ vô cùng khác với những gì người ta vẫn thường mặc định về nhạc rock ở Việt Nam.

Chỉ trong vòng khoảng 2 năm kể từ khi ra mắt thị trường, nhóm nhạc indie rock gồm 4 chàng trai 9X này đã kịp tạo được những dấu ấn rất đáng nể. Ra 2 album, làm 1 live show và từ một ban nhạc "trẻ con" trở thành nghệ sĩ biểu diễn của Liên hoan Âm nhạc quốc tế Gió mùa sắp diễn ra vào tháng 11.

Vi sao live show cua nhom Ngot va Tung Duong lai chay ve?
Ban nhạc Indie rock Ngọt đã có live show đầu tiên rất ấn tượng.

Vì sao một nhóm nhạc "tự phát" làm được như vậy? Trước hết là vì âm nhạc của họ. Ngọt chơi một thứ âm nhạc hồn nhiên, dễ chịu, không lên gân và điều quan trọng hơn là họ "bắt sóng" đối tượng khán giả học sinh - sinh viên của ngày hôm nay.

Xin được nhấn mạnh là của ngày hôm nay. Bởi những ca khúc của Ngọt nói lên đúng tâm trạng và suy nghĩ, những "triết lý" của nhóm khán giả 9X. Đặc biệt, cùng với các nghệ sĩ indie như Vũ, Đen hay Da LAB... họ tạo thành một cộng đồng nghệ sĩ mới, những tiếng nói trẻ trung và những thần tượng thực sự của khán giả trẻ.

Âm nhạc của Ngọt là rock nhưng nếu tham dự live show đầu tiên của họ, người ta sẽ phải bất ngờ bởi không khí hoàn toàn khác mọi rock show từ trước tới nay.

Không có khói thuốc, không có mùi đồ uống có cồn, lác đác những chiếc áo đen in vốn là "màu truyền thống" của rockfan. Ngược lại, ban tổ chức bán những chiếc kẹo mút đủ màu sắc, những chai nước ngọt hay nước lọc cho khán giả!

Vi sao live show cua nhom Ngot va Tung Duong lai chay ve?
Khán giả 9X - đối tượng đầy tiềm năng của thị trường biểu diễn.

Nhưng cách làm khác biệt đó hoàn toàn không gây khó chịu cho khán giả. 90% khán giả tới đêm nhạc cũng là những cô cậu học sinh trẻ măng có khi vừa rời lớp học thêm tới để nghe thần tượng hát. Họ đi xem show diễn với những "set đồ" thời trang nhất, tay này cầm cốc trà sữa và tay kia là... cây đèn ông sao để selfie cùng nhau. Nhưng tất nhiên, họ vô cùng cuồng nhiệt. Họ thuộc lời mọi ca khúc của nhóm kể cả single vừa ra mắt trước đó có vài ngày. 

Live show của Ngọt không lớn về quy mô nếu tính trên con số 2.500 vé phát hành. Trước đó, cộng đồng nhạc Indie cũng đã có những phép thử tương tự như 2 đêm diễn của anh chàng ca sĩ Vũ hay show diễn kỷ niệm 10 năm hoạt động của nhóm Hip hop Da LAB.

Đó đều là những show nhạc quy mô vừa phải nhưng chúng chứng minh rằng đối tượng khán giả 9X là vô cùng tiềm năng. Cái họ cần chính là những chương trình đáp ứng nhu cầu thưởng thức của thế hệ mình. 

Sự "ngang ngược" của Tùng Dương

Khó có thể dùng từ nào khác phù hợp hơn để nói về 2 đêm nhạc chủ đề Trời và Đất của Tùng Dương. 

Sự ngang ngược ở đây là quan điểm âm nhạc của nam ca sĩ. Dù có thể làm những show nhạc ăn khách hơn mà minh chứng là thành công của Tùng Dương hát tình ca cách đây mấy năm, anh vẫn xây dựng dự án biểu diễn "nặng" từ chủ đề tới âm nhạc.

Vi sao live show cua nhom Ngot va Tung Duong lai chay ve?
Với Trời và Đất, Tùng Dương tiếp tục khẳng định con đường âm nhạc riêng của mình.  

Trời và đất mang cảm hứng những triết lý nhân sinh, vũ trụ được gói ghém trong các ca khúc của các tác giả như Trần Tiến, Lưu Hà An, Sa Huỳnh... Dưới bàn tay hòa âm của nhạc sĩ Thanh Phương, các ca khúc cả quen cả lạ đều được khoác lên chiếc áo rock sôi động nhưng cũng không kém phần tinh tế. 

Nếu ở một thị trường biểu diễn khác, có thể những gì được thể hiện trong Trời và Đất không quá mới lạ. Nhưng với một thị trường như Việt Nam, đây là sự liều lĩnh không hề nhỏ. Bởi mặt bằng sản phẩm âm nhạc khiến công chúng "bị" quen với những thứ hợp tai hơn là cái gì đó mới lạ, phá cách hay quá nặng tính thưởng thức. 

Vi sao live show cua nhom Ngot va Tung Duong lai chay ve?
Mỗi show diễn của Tùng Dương đều có những tìm tòi mới. 

Hai đêm diễn của Tùng Dương tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô đông kín khán giả. Không phải không có lúc họ bỡ ngỡ với những ca khúc và những bộ trang phục cầu kỳ mang đậm tinh thần avant-garde của Tùng Dương. Nhưng vẫn có những khoảnh khắc họ bị anh và các diva khách mời thực sự mê hoặc, thực sự lôi cuốn vào không khí âm nhạc cuồng nhiệt trên sân khấu. 

Không phải đến lúc này Tùng Dương mới là một thương hiệu của nhạc Việt. Nhưng chính sự "ngang ngược", không chịu chiều tai khán giả là cái riêng tạo sự khác biệt của anh với những người khác.

Phép thử của Tùng Dương khi đem những món khó tới cho khán giả có thể chưa đọng lại được nhiều với số đông nhưng chắc chắn đó là điều cần thiết. Bởi nếu không có người làm thì lấy đâu ra những sản phẩm khác biệt và mới mẻ cho công chúng?

VietBao.vn



from Thế Giới Giải Trí | Âm Nhạc | Việt Báo - Viet Bao Viet Nam http://ift.tt/2jXgqMM
via âm nhạc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét