Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

Không gian chuyên nghiệp cho các ban nhạc

The BandFest 2018 - Ngày hội giao lưu các ban nhạc, diễn ra vào tối 30-4 tới đây tại Nhà hát Lớn Hà Nội, là cơ hội để các ban nhạc triển vọng của Việt Nam biểu diễn cùng các nghệ sĩ, ban nhạc tầm cỡ thế giới. Chương trình do nhạc sĩ Anh Quân khởi xướng, nhằm tạo ra không gian chuyên nghiệp cổ vũ hoạt động độc lập của các ban nhạc.
Khong gian chuyen nghiep cho cac ban nhac

Ban nhạc là những nhân tố tạo sự cách tân, định hướng, mở ra các xu hướng âm nhạc mới. Nhưng ở Việt Nam, đó là câu chuyện từ cuối thế kỷ trước. Ngày nay, các ban nhạc hoạt động khá trầm lắng, thường chỉ làm nền cho các ca sĩ. Không phải chúng ta thiếu ban nhạc tài năng, có lối chơi cá tính, mà do không có sân khấu chuyên nghiệp và thị trường cho các ban nhạc hoạt động. “Để trở thành nhạc công thì người ta phải học tập vất vả hàng chục năm, trong khi ca sĩ chỉ cần đào tạo vài năm là vững nghề, dễ dàng được khán giả biết đến và kiếm tiền tốt. Thế nên, ngày càng ít nghệ sĩ theo học nhạc cụ”, nhạc sĩ Anh Quân nêu thực tế.

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Đã từ lâu nhạc sĩ Anh Quân ấp ủ tạo một sân chơi cho các ban nhạc, đặc biệt là các ban nhạc trẻ Việt Nam để cổ vũ họ vững bước trên con đường đã chọn. Được sự ủng hộ của "bà xã" - ca sĩ Mỹ Linh, nhạc sĩ Anh Quân quyết định tạo điểm hẹn The BandFest thường niên vào tháng tư, nơi các ban nhạc Việt Nam được đứng trên sân khấu dành riêng cho mình để thể hiện khả năng. Họ còn được gặp gỡ, giao lưu với những ban nhạc danh tiếng quốc tế. Bên cạnh đó, nhạc sĩ cũng mong muốn The BandFest trở thành không gian mới mẻ, khác biệt cho khán giả yêu nhạc.

Những ban nhạc trẻ Việt Nam có mặt trong đêm nhạc lần đầu tổ chức này là Jazz Glory, Yellow Star Big Band, PB Nation, Màu Nước Band. Trong đó, Jazz Glory và Yellow Star Big Band được biết đến rộng rãi từ chương trình truyền hình thực tế Ban nhạc Việt mùa đầu tiên năm 2017-2018. Jazz Glory biểu diễn nhạc jazz nhưng với phong cách trẻ trung, hiện đại nên dễ đến gần công chúng. Còn Yellow Star Big Band là ban nhạc xuất thân từ Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, nổi bật với 17 thành viên, có lối chơi thiên về học thuật nhưng đầy hứng khởi. PB Nation, Màu Nước Band cũng đã gây ấn tượng khán giả Thủ đô tại lễ hội âm nhạc quốc tế “Gió mùa” hồi cuối năm 2017. Với phong cách trẻ trung, sôi động và giàu sáng tạo, họ chắc chắn sẽ tạo được những giây phút đáng nhớ cho khán giả. Biểu diễn cùng các ban nhạc trong chương trình có hai nghệ sĩ khách mời là ca sĩ Mỹ Linh và ca sĩ Thụy Điển Anna Hogberg.

Điểm nhấn trong The BandFest sắp tới là sự góp mặt của nghệ sĩ jazz người Pháp gốc Việt Nguyên Lê và ban nhạc đa quốc tịch của mình gồm Benjamin Schatz (nghệ sĩ piano người Đức), Hogyu Hwang (nghệ sĩ bass người Hàn Quốc), Lê Minh Hiếu (nghệ sĩ trống Việt Nam). Nghệ sĩ Nguyên Lê cho biết, ông tham gia The BandFest bởi nhận thấy ý tưởng và tâm huyết tuyệt vời của nhạc sĩ Anh Quân. Ông cũng muốn chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng nhiều hơn đến các nghệ sĩ trẻ quê nhà.

Không chọn điểm diễn là sân khấu ngoài trời như thường thấy tại các liên hoan ban nhạc, hay những khán phòng rộng để nhiều khán giả thưởng thức hơn, The BandFest lần đầu diễn ra tại không gian sang trọng của Nhà hát Lớn Hà Nội. Theo nhạc sĩ Anh Quân, đó là một sự khẳng định dành cho các ban nhạc, rằng họ xứng đáng đứng trên những sân khấu tuyệt vời nhất. Còn một lý do nữa là trong chương trình đầu tiên, nhà tổ chức muốn thăm dò sự hưởng ứng của khán giả trước khi tạo những đêm nhạc bùng nổ hơn trong các năm tới. Thụy Du

VietBao.vn



from Thế Giới Giải Trí | Âm Nhạc | Việt Báo - Viet Bao Viet Nam https://ift.tt/2K5a6Mr
via âm nhạc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét