Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Đã chạm đến trái tim người nghe

Dù đã nghe Minh Chuyên hát nhạc Phú Quang nhiều lần, nhưng gần đây, quán quân “Sao Mai Điểm hẹn” năm 2010 mới thực sự tạo được một cá tính khác biệt trong những người hát nhạc Phú Quang. Nữ ca sĩ gây bất ngờ khi thể hiện được sự tinh tế, sâu lắng, day dứt, cồn cào, chạm đến trái tim người nghe.

Đăng quang ngôi vị quán quân trong cuộc thi âm nhạc uy tín “Sao Mai Điểm hẹn” đã 8 năm, nhưng sự nghiệp âm nhạc của Minh Chuyên chưa có nhiều sức bật. Yêu thích âm nhạc Phú Quang từ nhỏ, song nữ ca sĩ nhận thấy mình thiếu tự tin trước những giai điệu sâu sắc đến nhói lòng của nhạc sĩ ấy.

Bước tiến mạnh hơn của Minh Chuyên là khi được ca sĩ Sao Mai - một giọng hát hay, gật đầu và giới thiệu với vị nhạc sĩ kỹ tính này. Ngay lần đầu hát mộc ấy, Phú Quang đã thấy những điều tương đồng trong âm nhạc dù ông nói "cô còn nhiều khiếm khuyết lắm!”. Một thời gian dài, Minh Chuyên giống như nhiều ca sĩ đi trước, được chính nhạc sĩ Phú Quang uốn nắn từng câu, từng chữ trong các bài hát của ông.

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Da cham den trai tim nguoi nghe
ca sĩ Minh Chuyên.

Phú Quang kể rằng, ban đầu Minh Chuyên hát lên gân, nức nở. Mà âm nhạc của ông không cần “đao to, búa lớn”, phải hát bằng sự giản dị, chân thật và có chiều sâu. Một chữ, một nốt cũng phải theo ý ông. “Tôi học âm nhạc chuyên nghiệp 21 năm, chỉ cần nghe một câu cũng phán đoán được ca sĩ phù hợp hát nhạc của mình không và nên hát như thế nào là tốt nhất”, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ.

Minh Chuyên đã nhanh chóng đạt được sự hài lòng của nhạc sĩ. Tuy nhiên không phải cách của một người hát theo, bảo gì hát nấy, mà cô đã ở bên nhạc sĩ, tìm hiểu cảm xúc, hoàn cảnh sáng tác từng bài hát cũng như đặt cả tâm hồn mình vào ca khúc mỗi lần hát.

Hai đêm nhạc Phú Quang “Dương cầm lạnh và phố cũ của tôi” diễn ra giữa tuần qua cùng album mới ra mắt khán giả “Thời gian có bao giờ trở lại” đã chứng minh rõ nội lực của Minh Chuyên và sự phù hợp với âm nhạc Phú Quang. Đặc biệt, trong album của Minh Chuyên gồm 9 ca khúc, trong đó có 5 bài “Romance”, 4 bài “Chuyện bình thường”, người nghe sẽ thấy một giọng hát mới, góp vào những cái tên tạo dấu ấn trong âm nhạc Phú Quang như Thanh Lam, Hồng Nhung, Tấn Minh, Ngọc Anh (3A)...

Minh Chuyên có một giọng hát trời phú, đầy “lửa”, nhưng cô đã biết tiết chế nhiều, đưa cảm xúc vào sâu trong từng câu hát thay vì phô diễn ồn ào. Nữ ca sĩ gây bất ngờ nhất với những ca khúc về Hà Nội, những ca khúc trong chùm “Romance” khi đã thể hiện được sự tinh tế, sâu lắng, day dứt, cồn cào, chạm đến trái tim người nghe.

Chính nhạc sĩ Phú Quang nhận định: “Minh Chuyên hát thường thôi, nhưng hiếm. Nhiều ca khúc cô hát đã khiến tôi xúc động”. Cũng có người tò mò hỏi rằng, liệu nhạc sĩ có viết ca khúc dành riêng cho Minh Chuyên hay không?

Phú Quang chia sẻ: “Tôi chỉ viết nhạc khi có cảm xúc thật sự. Dù chưa có dự định nhưng nếu Minh Chuyên tiếp tục gây xúc động như thế, biết đâu tôi sẽ viết riêng cho cô như đã từng viết riêng “Em ơi, Hà Nội phố” cho chất giọng khàn khàn, âm vực rộng của Lệ Thu ngày trước”.

Nhiều người nói rằng, Minh Chuyên “dựa hơi” Phú Quang để gây sự chú ý. Cô xuất hiện đúng thời điểm ca sĩ Ngọc Anh không còn là hạt nhân trong các đêm nhạc Phú Quang nữa. Nhưng Minh Chuyên không cảm thấy tổn thương, phiền toái, bởi cô gặp Phú Quang trước đó khá lâu, tự biết mình không phải là người thế chỗ. Minh Chuyên nhận rằng, cô dựa vào Phú Quang bởi cô coi ông như người thầy, người cha, một bức tượng đài tôn kính. Đó không phải sự lợi dụng để nổi tiếng.

Ngoài sáng tác âm nhạc, Phú Quang còn là nhà sản xuất tài năng, là người đưa nhiều ca sĩ từ số đông vụt thành ngôi sao. Minh Chuyên may mắn được nhạc sĩ Phú Quang chắp cánh, và họ đang cùng tạo nên những điều đẹp đẽ trong âm nhạc, cùng cống hiến tốt hơn... Thụy Du

VietBao.vn



from Thế Giới Giải Trí | Âm Nhạc | Việt Báo - Viet Bao Viet Nam https://ift.tt/2Jcexoe
via âm nhạc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét